LỜI NÓI HÒA NHÃ
Tác giả: Thiền Sư Bhante Henepola Gunaratana
Việt dịch: Diệu Liên Lý Thu Linh
lính thủy,sưu tầm và minh họa.
Loại
tà ngữ thứ ba là lời cộc cằn, thô lỗ. Xúc phạm bằng lời nói, nói cay
độc, xiên xỏ, nói lời kiêu căng, chỉ trích nặng lời hay chửi rủa thậm
tệ, tất cả đều là thí dụ của lời nói cộc cằn, thô lỗ.
Lời nói là một công cụ đầy quyền lực có thể được dùng cho việc tốt hay việc xấu. Đức Phật đã so sánh lời nói với một cái búa:
Mỗi người sinh ra đời
được sinh ra với cái búa trong miệng.
Kẻ ngu dùng những lời thô tục
là tự làm mình và người khác bị thương
bằng cái búa đó.
(Sn 657)
Có
lẽ chúng ta chỉ nghĩ đến cái búa như một dụng cụ để chặt củi đốt. Nhưng
trong thời Đức Phật, cái búa là một dụng cụ sắc bén, và hiểm nguy. Nó
được dùng để xẻ các thân gỗ dài, để chạm khắc, đục gỗ rất chính xác. Nó
có thể đốn hạ cây cao. Và nó là một vũ khí nguy hiểm, một phương tiện
ghê gớm có thể làm thương tật hay sát hại người. Có thể so sánh tương tự
với chiếc máy vi tính ở thời hiện đại. Máy vi tính có thể dùng để làm
nhiều việc hữu ích -để trao đổi xuyên lục địa, tạo ra âm nhạc, hay phóng
hỏa tiển lên hành tinh Mars. Nhưng chúng cũng được sử dụng cho mục đích
phá hoại. Người ta dùng vi tính để bắn tên lủa và
điều khiển các loại vũ khí khác trong chiến tranh.
Giống
như khi phải chọn lựa sử dụng khả năng của chiếc búa hay máy vi tính
như thế nào, chúng ta cũng phải chọn lựa sẽ sử dụng lời nói như thế nào.
Ta có dùng lời nói để cảnh tĩnh, an ủi, khuyến khích người khác không?
Hay là ta sẽ dùng lời nói để hạ gục họ, và làm thương tổn bản thân trong
quá trình đó? Lời nói xiên xỏ, đồn đại ác ý, nói dối, hay những câu nói
đùa thô tục, vô tâm không chỉ xúc phạm người khác mà cũng khiến cho bản
thân ta giống như những kẻ ngu không thể sử dụng cái búa trong miệng mà
không tự làm chảy máu bản thân.
Chúng
ta cũng là kẻ khờ nếu nghĩ rằng lời nói cộc cằn, thô lỗ có thể làm được
việc gì một cách tích cực. Dầu ta có thể cảm thấy rất hài lòng khi hạ
được người nào -cho họ biết tay ta– nhưng đó không phải là một chiến
thắng tốt đẹp gì. Như Đức Phật đã dạy:
Kẻ ngu nghĩ rằng mình đã thắng
với những lời nói cộc cằn thô lỗ.
Nhưng biết làm thế nào để tự kiềm chế
Chỉ việc đó đã là chiến thắng.(SI.7.1 [3])

Dùng
lời thô lỗ, xúc phạm để khiến người khác phải im lặng là việc dễ dàng.
Một người đối đầu khôn ngoan thường sẽ rút lui khỏi một sự chạm trán như
thế và phản ứng lại bằng sự im lặng lạnh lùng. Ta có thể tự khen mình
và nghĩ, tôi đã thực sự dạy chó hắn một bài học -hắn ta im ngay khi nghe
nói. Nhưng sự chiến thắng bên ngoài đó của ta rất nông cạn. Người đối
đầu với ta có thể đã thề chẳng bao giờ giao tiếp với ta nữa, hay thề sẽ
bí mật trả thù ta một lúc nào đó trong tương lai. Ác tâm và những khổ
thọ mà ta tạo ra cho người, sẽ dội trở lại và ta sẽ hứng chịu hậu quả
lúc không ngờ nhất.
Không
khó tìm ra các thí dụ khác về những ảnh hưởng tiêu cực của lời nói thô
lỗ. Thí dụ bạn có một đồng nghiệp rất giỏi, rất thông minh về kỹ thuật,
nhưng cách ăn nói của anh ta có nhiều vấn đề. Anh ta gây hiềm khích với
các bạn đồng nghiệp vì những lời thô lỗ, cộc cằn, cao ngạo, cay độc, và
miệt thị. Vì thế, dầu công việc anh ta làm rất tốt, không ai có thể chịu
đựng nổi anh, kết quả là anh không có đường tiến thân.
Một
thí dụ khác đáng buồn hơn là ảnh hưởng tiêu cực của lời nói thô lỗ, cộc
cằn đối với trẻ em. Chúng ta ai chẳng từng nghe các bậc cha mẹ nói với
con cái mình, “Mày thiệt là nhục,” “Mày không thể làm gì đúng,” “Mày sẽ
không làm nên tích sự gì.” Có thể chúng ta cũng nhớ đã từng bị nói như
thế khi còn nhỏ. Sự xúc phạm bằng lời nói có thể để lại những vết thương
không bao giờ lành trong tâm hồn đứa trẻ. Dĩ nhiên, đôi khi cha mẹ cũng
phải dùng lời lẽ cứng rắn với con cái để chúng không làm những chuyện
nguy hiểm, như là chơi với diêm quẹt hay chạy chơi ngoài đường. Nhưng
những lời nói cứng rắn đó phát xuất từ tình thương, lòng lo
lắng, chứ không phải bằng chủ ý muốn hạ nhục hay hăm doạ.
Ngay
chính thú vật cũng bị ảnh hưởng bởi những lời cộc cằn. Cháu trai tôi có
một con chó Alaska, tên là Taurus. Taurus rất tò mò về những con thú
nò thấy trên ti vi. Nó còn định cắn chúng nữa. Vì quá bự, nên khi Taurus
bị cuốn hút bởi cái gì nó thấy trên màn hình, là nó đứng che khuất tầm
nhìn của người ngồi sau nó. Bữa nọ, một người la lên, bảo Taurus tránh
qua một bên. Giọng nói của người đó rất bực dọc, nghiêm khắc. Taurus
phản ứng lại bằng cách bỏ đi xuống tầng hầm dưới nhà. Nó ở đó suốt
tuần, không chịu ra, ngay cả để ăn. Thỉnh thỏang nó chạy ra ngoài để
giải quyết các vấn đề khác, rồi chạy ngay xuống đó. Cuối cùng, gia
đình phải năn nỉ nó, dùng những lời nhẹ nhàng, êm ái thì Taurus mới trở
lên với họ.
Những
lời nhẹ nhàng của gia đình cháu tôi đã giúp họ tìm lại được sự thân
thiện của con chó mà họ yêu quí. Lời tử tế, như Đức Phật đã dạy, luôn
thích hợp và được hoan nghênh:
Hãy nói lời tử tế
những lời làm người ta vui vẻ đón nhận,
những lời không ác ý với ai;
hãy luôn nói lời từ ái với người khác.
(Sn 452 [do Thượng Tọa S. Dhammika dịch])
Nói
với ai đó, “Tôi thực sự cảm kích những việc bạn làm,” “Bạn đã giải
quyết vấn đề đó thật tốt đẹp,” hay “Thật vui được gặp anh”. Những lời
nói đó sẽ làm ấm lòng người nói cũng như người nghe. Lời nói dịu dàng
là mật ngọt trên môi. Bày tỏ sự thán phục hay biết ơn sẽ khiến mọi người
cảm thấy hạnh phúc hơn. Chúng giúp ta tạo ra và giữ được tình bằng hữu,
vì ai cũng muốn liên hệ với người mà lời nói nhẹ nhàng, dịu dàng khiến
người nghe cảm thấy thư thái, dễ chịu. Lời nhẹ nhàng, dịu dàng giúp trẻ
em trưởng thành với cảm giác tự tin về giá trị bản thân. Những lời nói
như thế cũng giúp ta dễ học hỏi và tri ân
giáo lý của Đức Phật.
Nếu ta nói lời tử tế, khôn ngoan, thì hạnh phúc mà tacó thể ban trải cho người chung quanh trở nên vô hạn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Xin goi NHAN XET ve BLOG.